Hotline : 0915.28.38.78  

Địa chỉ :168 Đường Số 2, Khu Dân Cư Vạn Phúc, Phường Hiệp Bình Phước, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh

Cam kết uy tín 100%

Hàng chất lượng, uy tín 100%

Miễn phí vận chuyển trong nước 

Vận chuyển miễn phí trong nước

Góc Cảnh Giác: Lừa Đảo Chiếm Đoạt Tiền Cọc Bằng Hình Thức Bán Hàng Qua Các Trang Mạng Xã Hội

Trong thời kì xã hội hiện đại hóa, công nghệ nâng tầm 5.0 thì việc kinh doanh qua các trang mạng xã hội không còn xa lạ đối với người dân. Việc bán hàng qua các nền tảng mạng xã hội lớn như Facebook hay Instagram, tiktok,... mang đến những thuận lợi nhất định tuy nhiên việc gì cũng có mặt hại cả, mặt hại lớn nhất của việc này là LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TIỀN CỌC của khách hàng đặt biệt là đối với các mặt hàng có giá trị cao như cây cảnh Bonsai. 

Thời gian gần đây, một số tài khoản mạng xã hội copy hình ảnh, clip cây cảnh có giá trị cao của người khác đăng trên các hội, nhóm mạng xã hội rao bán với giá thấp để đánh vào tâm lý thích giá rẻ của người yêu cây cảnh. Khi người mua chuyển tiền cọc, chúng sẽ kỳ kèo chuyển thêm cọc, hoặc chuyển đủ tiền. Sau khi lừa được tiền, chúng sẽ chặn liên lạc, hủy kết bạn.

Theo báo CAND gần đây vào ngày 04/05/2023: Bằng hình thức dùng tài khoản facebook ảo đăng bán cây cảnh giá rẻ, khi có người hỏi mua, Lê Văn Vĩnh yêu cầu chuyển khoản tiền đặt cọc trước, sau đó chặn liên lạc và chiếm đoạt tiền cọc. Với thủ đoạn này, từ đầu năm đến nay đối tượng đã chiếm đoạt số tiền hơn 300 triệu đồng. 

Ngày 4/5, Công an huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thạch Hà vừa phối hợp với Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Hà Tĩnh, bắt giữ đối tượng Lê Văn Vĩnh (SN 1995), trú tại thôn Đồng Chành, xã Thượng Ninh, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hoá để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Trước đó, Công an huyện Thạch Hà nhận được đơn trình báo của anh Hồ Văn T. (SN 1992), trú tại TDP2, thị trấn Thạch Hà về việc bị một đối tượng sử dụng mạng xã hội facebook để rao bán cây cảnh. Sau khi thống nhất giá cả, anh T. chuyển tiền theo số tài khoản người này cho để đặt cọc thì ngay lập tức bị chặn liên lạc và chiếm đoạt số tiền nói trên.


Đối tượng Lê Văn Vĩnh cùng số tiền chiếm đoạt từ người mua cây cảnh

Vào cuộc điều tra, Công an huyện Thạch Hà và Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Hà Tĩnh đã phát hiện Lê Văn Vĩnh là đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo nói trên nên đã tiến hành bắt giữ. Bước đầu, đối tượng khai nhận từ đầu năm 2023 đến nay đã thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng hình thức dùng tài khoản facebook đăng bán cây cảnh giá rẻ vào các hội nhóm.

Khi có người hỏi mua, đối tượng sẽ thống nhất giá bán và yêu cầu chuyển khoản tiền đặt cọc trước, sau khi người mua chuyển tiền cọc, đối tượng sẽ chặn liên lạc và chiếm đoạt số tiền cọc đó.

Để che dấu hành vi phạm tội, Lê Văn Vĩnh đã sử dụng nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau của nhiều người để nhận tiền, luân chuyển dòng tiền. Cuối cùng, đối tượng rút tiền tại các điểm rút chuyển tiền tự phát, không lưu giữ thông tin người rút tiền.

Một số facebook giả các nhà vườn bán cây cảnh Lê Văn Vĩnh lập ra để lừa đảo

Đồng thời, sau khi chiếm đoạt được tiền của bị hại, đối tượng thường xuyên xoá tài khoản facebook cũ, lập tài khoản mới để tiếp tục hoạt động. Tại thời điểm bị phát hiện và bắt giữ, Lê Văn Vĩnh khai nhận đã chiếm đoạt của nhiều bị hại trên cả nước, với tổng số tiền hơn 300 triệu đồng.

Được biết, đối tượng hiện đang có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Cơ quan CSĐT Công an huyện Thạch Hà đề nghị ai là bị hại của Lê Văn Vĩnh, sớm liên hệ đồng chí điều tra viên Phùng Khắc Đông, số điện thoại: 0878563647 để được hỗ trợ, giải quyết.

Qua bài báo trên chúng ta có thể thấy thủ đoạn của các đối tượng rất tinh vi đánh vào tâm lí người mua hàng để lấy lòng tin và chiếm đoạt tài sản, sau đây là một số dấu hiệu để nhận biết bọn lừa đảo như sau:

  • Đăng bán cây cảnh đẹp, có giá trị với giá rẻ, thậm chí là rất rẻ, giá “thanh lý”.
  • Buộc người mua phải chuyển cọc, tiền cọc bao nhiêu chúng cũng đồng ý.
  • Không đồng ý sử dụng dịch vụ thu hộ.
  • Đồng ý với giá rất thấp của người mua đưa ra.

Vì vậy, để xác định chính xác người bán cây cảnh có lừa đảo hay không, cần:

  • Yêu cầu sử dụng dịch vụ thu hộ, không chuyển cọc (đúng trong một số trường hợp, vì một số nhà vườn cần người mua chuyển cọc để đề phòng trường hợp khách “bom hàng”).
  • Yêu cầu người bán cung cấp giấy tờ liên quan như căn cước công dân, chứng minh nhân dân...
  • Yêu cầu chụp hình số đo cụ thể các vị trí trên thân cây theo yêu cầu của mình (bọn lừa đảo không sở hữu cây nên không thể cung cấp).
  • Có thể dùng cuộc gọi video để trực tiếp kiểm tra cây cảnh (chúng lấy lý do đang ở nơi khác, không quay clip trực tiếp được, hẹn khi về nhà sẽ liên lạc lại).
  • Có thể kiểm tra mục “bạn bè” của người bán trên mạng xã hội, liên hệ với “bạn chung” để xác định uy tín của người bán.
  • Đối với khách mua đã chuyển tiền cho bọn lừa đảo, cần nhanh chóng liên hệ với ngân hàng chặn giao dịch và trình báo cơ quan Công an để xử lý.

Mong rằng qua những thông tin trên mà Bonsai Việt Nam cung cấp sẽ giúp quý khách hàng tránh được trường hợp "tiền mất tật mang". Bonsai Việt Nam cảm ơn quý khách đã đồng hành và ủng hộ Bonsai trong thời gian qua.

Trân trọng.

Chia sẻ:
facebook