Hotline : 0915.28.38.78  

Địa chỉ :168 Đường Số 2, Khu Dân Cư Vạn Phúc, Phường Hiệp Bình Phước, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh

Cam kết uy tín 100%

Hàng chất lượng, uy tín 100%

Miễn phí vận chuyển trong nước 

Vận chuyển miễn phí trong nước

Bật mí bí quyết chăm sóc cây bonsai đẹp

Trồng cây cảnh bonsai là một thú vui tao nhã dành cho mọi lứa tuổi, từ những cụ già lớn tuổi cho tới những bạn trẻ. Những cây bonsai được đặt ở những vị trí đặc biệt trong nhà sẽ mang lại phong thủy, làm tăng vận khí tốt cho gia chủ. Bạn cũng là người thích sưu tầm cây bonsai nhưng lại chưa biết cách chăm sóc cây bonsai đẹp? Vậy thì hãy tham khảo bài viết của bonsaivietnam.vn để biết bí quyết chăm sóc cây bonsai đẹp nha!

Cây bonsai là gì?

Bonsai là một loại cây cảnh được trồng trong khay hoặc chậu, được các nghệ nhân bonsai cắt tỉa để tạo dáng cây theo những phương pháp đặc biệt. Cây bonsai mang theo những yếu tố thẩm mỹ độc đáo và ấn tượng thiên nhiên sẵn có. Nói một cách khác, bonsai là một loại cây hoặc một nhóm cây cảnh trong thiên nhiên được thu nhỏ lại nhưng vẫn mang đầy đủ nét cổ thụ, hoài cổ. Chơi bonsai giúp rèn luyện sự tập trung, khéo léo, tính kiên trì, tỉ mỉ. Từ đó tạo ra được những tác phẩm bonsai nghệ thuật xuất sắc để người đời chiêm ngưỡng.

Cách chăm sóc cây bonsai đẹp

Những lưu ý khi trồng cây cảnh bonsai

Khi chăm sóc cây bonsai đẹp, bạn cần lưu ý những điều sau:

  1. Lựa chọn chậu trồng cây bonsai sao cho phù hợp với kiểu dáng, kích thước của cây. Chậu trồng không quá lớn hay quá nhỏ, quá nông hoặc quá sâu, quá hẹp hay quá rộng so với cây. Chậu trồng cần có lỗ thoát nước để tránh việc ứ nước gây thối rễ cây.
  2. Bạn cần phải chọn đất trồng tốt cho cây bonsai, giữ ẩm tốt và có độ thoát nước, độ pH, độ mặn phù hợp với từng loại cây. Đất trồng phải có dinh dưỡng cao, có độ xốp để cây bonsai có thể phát triển tốt.
  3. Vị trí trồng cây bonsai phải hợp lý, đủ ánh sáng và gió, không phải chịu nắng gắt hay rét đậm. Bạn cần thường xuyên xoay chậu trồng để cho cây bonsai phát triển đều mọi phía.
  4. Cần phải bón phân cho cây định kỳ, không quá ít hoặc quá nhiều. Bón phân vào mùa thu và mùa xuân, thời kì này cây bonsai đang sinh trưởng mạnh. Bạn cần chọn phân hoá học hay phân hữu cơ phù hợp với từng loại cây. Không bón phân vào đất khô mà chỉ bón sau khi tưới nước.
  5. Hãy tạo dáng, cắt tỉa cho cây bonsai thường xuyên, để giữ kiểu dáng mong muốn, loại bỏ những phần cây bị thừa hoặc sâu bệnh. Bạn cực gì nên cắt tỉa vào mùa thu và mùa xuân, khi cây đang sinh trưởng mạnh. Bạn có thể cắt tỉa theo kiểu tự nhiên hay theo các dáng truyền thống của bonsai.

      Hình ảnh dáng cây bonsai ngũ phúc.

Tưới nước cho cây cảnh bonsai

Cần phải tưới nước cho cây đúng cách, không được quá khô hoặc quá ẩm. Bạn nên tưới nước vào buổi sáng hay chiều mát, không tưới nước cho cây bonsai vào buổi trưa nắng. Cần tưới nước vào đất trồng sao cho đều, không tưới vào lá, hoa của cây. Tưới nước cho cây bonsai khi thấy đất khô, không tưới nước theo thói quen.

Bạn hãy tưới nước một cách nhẹ nhàng từ trên xuống bằng cách sử dụng vòi phun mịn. Như vậy sẽ giúp đất không bị cuốn trôi, toàn bộ phần rễ cây sẽ được làm ướt từ từ.

Xem thêm: Bộ sưu tập cây bonsai đẹp độc đáo

Hướng dẫn cách thay đất cho cây bonsai đẹp

Bạn cào bớt đất ở xung quanh miệng chậu cây bonsai. Nhẹ nhàng lấy cây ra khỏi chậu trồng.

- Sau đó, dùng móc sắt cào bớt phần đất của bộ rễ, cào từ ngoài vào trong vả cả mặt dưới bộ rễ.

- Dùng kéo chuyên dụng cắt bớt 1/3 rễ và phần rễ bị hư.

- Dụng cụ cần phải bén, động tác dứt khoát, tránh làm bầm dập phần rễ cây, sẽ gây ra việc thối rễ sau này.

- Chọn loại chậu có kích thước phù hợp, dùng lưới che lỗ thoát nước để không bị thoát đất trồng.

- Bạn cho vào đáy chậu 1 lớp mỏng cát và sỏi thô để dễ thoát nước.

- Tiếp theo, cho 1 lớp đất trồng mỏng. Đặt cây vào chậu đúng vị trí chắc chắn.

- Xúc thêm chất trồng vào xung quanh chậu, nén nhẹ nhàng, ém chặt quanh phần rễ, không để lỗ trống xung quanh rễ.

- Cuối cùng, bạn phủ một lớp đất mịn để trang trí, sau đó đắp rêu lên trên.

Cây mới được thay đất nên để vào nơi im mát khoảng 2- 3 tuần, tưới nước cho cây bonsai vừa đủ ẩm. Sau đó, dần dần đưa chậu cây ra vị trí đủ nắng, gió.

      Bonsai kim cương

Biện pháp giúp hồi phục khi cây bonsai bị khô héo

Trong quá trình chăm sóc cây bonsai đẹp mỗi ngày, khi bạn thấy cành cây bị khô héo, bạn cần làm những việc sau:

Bạn nên dùng xẻng nhỏ xới đất lên, quan sát phần đất vừa xới và tìm hiểu nguyên nhân. Nếu bạn phát hiện đất thiếu nước, khô, thiếu phân. Cần xới tơi đất, xới sâu xuống dưới để nước và phân có khả năng ngấm vào trong đất, ngấm xuống dưới đáy chậu.

Cùng với việc bón phân bên ngoài rễ, bạn cũng cần bón phân bên trên mặt lá của cành bonsai bị khô héo. Đồng thời phun nước nhiều lên phía thân cây. Nhờ vậy làm chậm sự phát triển của bệnh cũng như giảm nhẹ biểu hiện của bệnh.

Khi bạn thấy một cành nào đó của cây bonsai bị khô héo, lá bị vàng và rụng. Bạn có thể dùng kéo cắt bỏ sạch lá trên toàn bộ cây. Cắt bỏ những chồi cây, sau đó xới tơi đất, tưới nước vào cây cho ngấm. Dùng phân loãng bón cho cây để giúp cành bị bệnh nảy mầm, có thể sẽ chữa trị được bệnh khô héo cành.

Trên đây là những bí quyết chăm sóc cây cảnh bonsai đẹp mà bonsaivietnam.vn muốn gửi tặng các bạn. Hi vọng rằng những chia sẻ này sẽ giúp ích các bạn trong quá trình trồng và chăm sóc cây bonsai tại nhà!



Chia sẻ:
facebook