Hotline : 0915.28.38.78  

Địa chỉ :168 Đường Số 2, Khu Dân Cư Vạn Phúc, Phường Hiệp Bình Phước, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh

Cam kết uy tín 100%

Hàng chất lượng, uy tín 100%

Miễn phí vận chuyển trong nước 

Vận chuyển miễn phí trong nước

Cây Tùng La Hán: Nguồn gốc, ý nghĩa phong thủy và cách chăm sóc

Giới thiệu sơ lược về cây tùng la hán

Cây tùng la hán có tên thường gọi là cây vạn niên tùng, là loại cây thân gỗ lâu năm, tuổi thọ đạt khoảng vài trăm năm. Lá xanh mướt, thuôn dài, có thể thẳng hoặc mọc đối xứng. Gốc cây đẹp và càng cao tuổi những gốc cây lại rêu phong, cổ kính. Trồng cây cảnh trong sân vườn không chỉ là sở thích của những người già để không gian sống thêm bao trùm mà màu sắc xanh tươi cho không khí dễ chịu, giải toả áp lực trong cuộc sống. Đó là lý do vì sao các loại cây cảnh có hình dáng bắt mắt, tán lá dày, hoa to. Vì vậy được một số gia chủ chọn lựa để trong nhà phố, trên ban công hay trong không gian hẹp. 

Cây tùng la hán là một loài thuộc họ thông tre, nguồn gốc xuất xứ từ các nước Nhật Bản và Trung Quốc. Về sau cây được mang đi trồng tại nhiều nơi như Nam Á và Ấn Độ. Ở Việt Nam trước kia tùng la hán thường được trồng tại các gia đình giàu có, quyền quý và giá tùng la hán rất đắt. Hiện nay nhờ công nghệ nhân giống mà giá bán cây tùng la hán rẻ hơn nhiều và phổ biến với đại chúng hơn.

Đặc điểm của cây tùng la hán:

  • Hình dáng: Cây tùng la hán là cây gỗ to, vỏ ngoài màu nâu và sần sùi. Có những vết nứt nẻ dọc tạo nên vảy trên cây.
  • Cành: Xếp theo tầng ngang, gốc cành càng dài, tán càng rộng. Cây càng cao các cành sẽ thu hẹp và tán bé hơn.
  • Kích thước: Cây sẽ cao tới 20m và đường kính khoảng 30 cm. Đối với cây bonsai chỉ nên giữ độ cao khoảng 1 – 2 mét.
  • Lá: Lá cây vạn niên tùng có hình dạng tròn dài, đầu nhỏ và dày hơn. Lá non chuyển thành màu xám sẫm và khi già ngả qua màu nâu đậm.

Tùng la hán có hoa không?

Hoa tùng la hán xòe nón và nở vào khoảng tháng 5 hàng năm. Đây là loại cây mọc hoa đơn tính có cả hoa đực và hoa cái. Trong đó hoa cái có đài hoa to, phía dưới có 4 vảy dạng tuyến trông khá đặc biệt. Hoa tùng la hán có dạng hình cọc, màu trắng đục và có sợi.

Quả của cây màu đỏ, nhìn có phần giống tượng la hán rất đặc biệt. Đây là loại quả ăn được và có vị chua, thơm ngọt nhiều dinh dưỡng.

Ưu điểm của cây tùng la hán:

  • Tốc độ tăng trưởng của cây vạn niên tùng tương đối nhanh. Cây sinh trưởng tốt, ưa khí hậu mát mẻ, ấm áp.
  • Cây tùng la hán là loại cây có thể nhân giống hoặc cắt cành.
  • Trồng cây tùng la hán lâu năm có thể làm sạch môi trường xung quanh. Cây mang không khí tươi mát từ sân vườn vào trong nhà. Tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu, đầu óc sáng suốt cho cả gia đình. 
  • Cây tùng la hán thuộc họ cây có tuổi thọ cao. Cây có thể sống cả thế kỷ. Cây cao khoẻ mạnh, tán dày, trải nhiều lá xanh tươi ẩn hiện ra vẻ huyền bí. 
  • Bạn sẽ không mất nhiều thời gian để chăm bón cây, bởi cây vô cùng dễ sống. Cây dễ thích nghi nên bạn có thể chăm sóc ở những vùng đất khác nhau. Có nhiều ánh sáng cây sẽ phát triển tốt hơn nữa.
  • Kích thước lá rộng, hẹp, dài nhỏ khác nhau, mọc rải rác xen lẫn. Lá đẹp thích hợp tạo bonsai.

Trồng cây tùng la hán trước nhà là xu hướng được những gia chủ có nhà biệt thự sân vườn rất ưa chuộng. Sự hoà quyện với nét sang trọng của nhà biệt thự, sân vườn cùng tùng la hán mang tới một phong cách trang trí rất ấn tượng.

Ý nghĩa cây tùng la hán trong cuộc sống ngày nay

Theo phong thuỷ, cây tùng la hán mang rất nhiều ý nghĩa tốt lành nên hay được dùng như cây cảnh trang trí ở mọi nơi nhằm đem tới điều may mắn.

Cây tùng la hán được coi là đem tới sự thịnh vượng và sung túc cho gia chủ bởi cây có sức sống mãnh liệt, chịu đựng được mọi ảnh hưởng của thời tiết bất lợi, quanh năm xanh tươi tốt, toả bóng mát. Điều này cũng tượng trưng cho sự sáng tạo không ngừng nghỉ, vượt lên tất cả khó khăn để đem tới cuộc sống thịnh vượng cho gia đình.

Đặc biệt, cây tùng la hán luôn đứng đầu bộ tứ Tùng – Cúc – Trúc – Mai. Vì nó mang tới nhiều giá trị tốt nhất đến người tiêu dùng. Dáng đứng xuyên suốt với sự rắn rỏi mạnh mẽ bên ngoài tiêu biểu cho ý nghĩa dù đi qua bao sóng gió vẫn trụ vững tinh thần, không hề chao đảo hay nghiêng ngả.

Khắp bốn mùa cây tùng vẫn xanh tốt và khỏe mạnh. Bất kể mùa hè nắng nóng hay mùa đông giá lạnh, lá tùng vẫn tươi xanh và tràn đầy sức sống. Đây là một loại cây có sinh lực cao đến lạ kỳ. Cây tùng như một tấm gương về ý chí kiên cường đấu tranh chống lại hoàn cảnh khắc nghiệt mà vẫn giữ được sức sống luôn căng tràn.

Cây tùng có cành lá đẹp, xanh tốt quanh năm nên trồng nó trong nhà giúp đem tài lộc, may mắn đến cho gia đình. Thế tùng đẹp, hiên ngang nên có thể gia tăng khí thế và sự vững chắc cho gia chủ. Bên cạnh đó nó cũng được xem như một loại cây trừ tà và xua đuổi những thứ xấu xa.

Là một loại cây lâu năm và ít khi thay lá, cây tùng còn có ý nghĩa tốt về mặt sức khỏe. Nhiều người tin rằng nguồn sinh lực của cây có thể hỗ trợ cho sức khỏe của các thành viên trong gia đình, đặc biệt là người cao tuổi. Tặng cây tùng cho người già được xem như lời chúc trường thọ và sức khỏe.

Một điểm nổi bật của cây là quả tùng la hán có hình dạng giống như những bức tượng la hán trong chùa. Vì vậy tùng la hán trong phong thủy có ý nghĩa tâm linh rất được xem trọng. Trồng cây tùng la hán trong nhà, người ta tin rằng có thể giúp ngôi nhà trở nên thanh tịnh hơn và có tác dụng trừ tà tốt.

Cây tùng la hán hợp mệnh gì?

Cây tùng la hán là cây gỗ cũng sẽ phù hợp với những người có mệnh Thuỷ bởi thuỷ là nước và nước sẽ giúp cho gỗ càng phát triển hơn nữa. Chính vì thế, nếu bạn là người có mệnh Thuỷ việc trồng cây tùng la hán trong nhà sẽ góp phần đem tới cho bạn những điều may mắn và thành công.

Các kiểu dáng và công dụng của cây tùng la hán

Tuỳ từng mục đích sử dụng mà cây vạn niên tùng được chọn để tạo hình cây cảnh bonsai, trang trí cây cảnh trong sân vườn hoặc làm cây xanh được trồng trong khu đô thị, dưới đây là những công dụng của loại cây trên.

Làm cây xanh được trồng trong khu đô thị: Cây vạn niên tùng cỡ lớn cũng được trồng trên nhiều con phố chính nhằm trang trí phố phường. Hay tại khuôn viên sân vườn của một số khách sạn nổi tiếng, khu nghỉ mát lớn. Cây tùng la hán luôn tô điểm cho sân vườn nhà bạn đẹp trang nhã, tinh tế với nét đẹp mộc mạc, phong trần vốn dĩ có.

Tạo dáng cây cảnh Bonsai: Cây tùng la hán thường mọc theo kiểu bonsai có kích thước trung bình từ 1 – 2m. Kích thước của cây không quá lớn để có thể vận chuyển, bảo quản và trồng. Cây Bonsai được người Nhật gieo từ hạt giống, trồng, nuôi rồi tạo lên nhiều thế đẹp mắt theo dáng thác đổ, dáng thẳng, dáng cong,…  Điểm nổi bật của loài cây này là kiểu dáng hào hoa, quyến rũ lại chứa đựng một ý nghĩa rất riêng.

Làm cây cảnh trong sân vườn của một số đình, chùa: Cây tùng la hán được cho là loại cây phong thuỷ thường hay được sử dụng ở những đình, chùa của Nhật Bản, việc trồng loài cây này ở nơi sẽ thể hiện được vẻ trang nghiêm, tôn kính và sang trọng mà nó đưa tới.

Cây tùng la hán có những dáng như thế nào?

Hiện nay, cây tùng la hán được thiết kế dựa trên những dáng đứng khác nhau gồm: dáng trực thẳng, dáng huyền, dáng thác nước đổ hoặc dáng bay. Với kiểu dáng mang những khí chất vút trời, gây nên điểm nhất cao nhất nơi khách hàng cần nhắc là cây tùng la hán dáng trụ thẳng đứng. Đây là hình thể tạo nên phong thái đỉnh cao, niềm hâm mộ đối với cây.

Tuỳ thuộc vào sở thích cá nhân và phong thuỷ nhà cửa, khách hàng sẽ chọn lựa từng loại tùng la hán với kiểu dáng khác nhau, sao cho chúng có được kết quả tốt lành, tương ứng với hình tượng năng lượng mà bản thân đang hướng về.

Kĩ thuật trồng và cách chăm sóc cây tùng la hán từ a-z

So với các loại cây cảnh sân vườn, cây công trình thì cây tùng la hán cũng tương đối dễ trồng và chăm sóc.

Cách trồng cây tùng la hán

Cây tùng la hán có những phương pháp trồng khác nhau, tuy vậy hiện nay có hai kiểu trồng chủ yếu đối với giống cây này là trồng theo kiểu bonsai hoặc để trong chậu kiểng trong các công trình.

Trồng bằng hạt: giống là cách phổ biến đầu tiên để trồng cây Tùng La Hán. Nên chọn hạt giống chất lượng để ươm trong bầu đất, tưới nước giữ ẩm thường xuyên để cây phát triển. Khi cây đạt chiều cao khoảng 6 – 9cm, có thể đem ra trồng riêng.

Trồng bằng cây con: là lựa chọn hợp lý cho những người không quan tâm đến hình dáng của cây. Cây Tùng La Hán dễ chăm sóc và bình thường đã có hình dáng ổn định.

Giâm cành: là cách trồng cây Tùng La Hán khác. Chọn một nhánh cây bánh tẻ dài khoảng 15 – 20cm và giâm vào đất với thuốc kích thích rễ. Khi cây đã phát triển đủ lớn, có thể đem ra trồng dưới đất.

Bình thường, loài cây này được chăm sóc theo kiểu cắt cành, sau đó trồng nhánh cây mới và khi cây cao khoảng độ 80cm các bạn chuyển chậu hay đặt trong đất mới.

Cách chăm cây tùng la hán

Đối với đất trồng: Đất trồng phải tơi xốp và giàu chất dinh dưỡng, nếu cây trồng trong chậu bạn cần bổ sung phân bón định kỳ để luôn đảm bảo được dưỡng chất khi cây phát triển.

Đối với nước trồng: Bạn nên tưới nước 3 – 4 ngày một lần cho cây có đầy đủ lượng nước khi tăng trưởng, không được tưới nước quá thường xuyên dễ khiến rễ cây bị úng nước.

Cắt tỉa: Phải cắt cành định kỳ mỗi tháng một lần, điều này còn có thể góp phần duy trì mỹ quan trên cây đồng thời khiến vỏ cây không quá sần và khô ráp.

Ánh sáng: Mặc dù trong bất ký điều kiện ánh sáng nào cây tùng la hán cũng sinh trưởng và phát triển tốt. Nhưng khách hàng cần cân bằng giữa bóng râm và ánh sáng, cũng nên cải thiện điều kiện môi trường xung quanh giúp cây tiếp nhận nhiều dinh dưỡng, lá có màu sắc xanh tươi.

Phòng trừ sâu bệnh: Nên kiểm tra kỹ liệu tùng la hán có nhiễm sâu bệnh không, từ đó loại bỏ các lá mắc bệnh. Đồng thời có những biện pháp phòng ngừa và giảm thiểu khác.

Lưu ý khi trồng và chăm bón cây tùng la hán

  • Khi làm vườn nên treo cây ở các vị trí có đầy đủ ánh sáng nhằm để cây sống lâu và tăng trưởng nhanh hơn nữa. 
  • Trung bình nên xịt nước sau 2-3 ngày tưới/lần, tuy tùng la hán chịu hạn tốt sẽ nhưng sẽ khó phát triển nếu rễ cây bị ngập nước.
  • Nên tìm đất trồng có độ phì nhiêu cao,thông thoáng tốt, đất tơi xốp và có nhiều sỏi đá.

Chiêm ngưỡng hình ảnh đẹp về cây tùng la hán

Trên đây là tất cả đúc kết của nhà vườn Bonsai Việt Nam về Tùng La Hán, hy vọng có thể giúp ích được cho quý khách trong quá trình trồng và chăm sóc Tùng La Hán. Cảm ơn quý khách đã dành thời gian đọc tin tức của Bonsai Việt Nam. 

Chia sẻ:
facebook