Hotline : 0915.28.38.78  

Địa chỉ :168 Đường Số 2, Khu Dân Cư Vạn Phúc, Phường Hiệp Bình Phước, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh

Cam kết uy tín 100%

Hàng chất lượng, uy tín 100%

Miễn phí vận chuyển trong nước 

Vận chuyển miễn phí trong nước

Bố Trí Cây Cảnh Trong Vườn Hợp Phong Thủy

Yếu tố cây xanh góp phần quan trọng trong điều hòa tiểu khí hậu, ổn định hệ sinh thái, giúp tinh thần con người trở nên hứng khởi, tươi vui, tràn đầy năng lượng. Một khu vườn rộng rãi trồng nhiều cây xanh là mơ ước của khá nhiều người hiện nay. Để bổ sung cây xanh cho không gian sống giúp đáp ứng được nhu cầu của con người, cần đảm bảo về tính hợp lí, khoa học, hợp phong thủy, vậy cách bố trí cây cảnh sân vườn như thế nào để đúng theo các yêu cầu đó, cùng xem những gợi ý sau đây của Bonsai Việt Nam nhé!

Cách bố trí cây cảnh trong sân vườn theo nguyên tắc phong thủy 

Trong phong thủy có một số nguyên tắc bất di bất dịch phải tuân thủ khi trồng cây xanh ở trong khu vườn có nhà ở.

Thứ nhất, cây xanh không được che khuất ngôi nhà, chắn gió lành hoặc ánh nắng mặt trời, khiến căn nhà trở nên âm u tối tăm như ở trong rừng. Bởi như vậy, không chỉ ảnh hưởng xấu về năng lượng phong thủy mà còn khiến con người thiếu khí dương để khỏe mạnh.

Thứ hai, tránh trồng cây khô héo, cây lớn tán rậm rạp, rễ bò ngang dọc, gai đâm tứ phía ở ngay trước cửa ra vào hoặc cửa sổ. Cây có nhiều lá dễ rụng (như cây tre, cây me), hoa tỏa hương quá nồng cũng không được trồng gần ngay cửa hoặc hướng gió lùa, vì dễ bay vào nhà.

Một số cây đặc biệt nên được trồng đúng vị trí. Điển hình là cây đào trồng trước nhà, cây liễu trồng bên cạnh ao và không có trường hợp ngược lại. Hay bụi chuối phải sau hè, hàng cau ở trước cổng, và cũng không được đảo lộn vị trí của chúng. (Cau có thể trồng đằng sau nhưng không toát lên vẻ đẹp sang trọng, chuối trồng trước nhà là đại kỵ “chúi đầu chúi cổ”).

Ngoài ra, gia chủ có thể bố trí các loại cây trồng sân vườn: cây lộc vừng, vạn tuế, cây mai, đào, tre trúc, cây cam, bưởi, lựu phía trước nhà, vừa tạo cảnh quan đẹp, vừa hợp phong thủy, giúp thu hút vượng khí.

Đặc biệt cây lộc vừng có thể tỏa bóng râm che mát cho ngôi nhà, tạo nguồn năng lượng dương, xua bớt âm khí; phía trước nhà là nơi các loại khí quy tụ về và màu đỏ hoa lộc vừng có khí dương sẽ mang lại hỷ sự, phước lành cho gia chủ.

Bố trí cây cảnh sân vườn hợp lí theo các  hướng 

Theo hướng nhà và điều kiện thời tiết, khí hậu ở Việt Nam, bạn có thể lựa chọn những bố trí cây cảnh sân vườn phù hợp.

  • Hướng Bắc, Đông Bắc: thường có luồng khí lạnh thổi xuống, nên trồng những loài cây có lá màu sáng để phản xạ thêm ánh sáng; cây có tán dày, thân chắc để chắn gió: cau, dừa, bàng, mật cật, ngũ gia bì,…

  • Hướng Tây, Tây Bắc: Quan niệm của người xưa cho rằng nhà ở không nên quay mặt (cửa chính) vào hướng Tây, Tây Bắc. Một phần vì đây là hướng “tử” (hướng đặt đầu khi chôn người chết), phần khác do nhà quay về hướng này sẽ hứng lấy ánh nắng gay gắt của mặt trời vào buổi chiều nên chọn những loài cây chịu nắng tốt, tán lá rộng: cây lộc vừng, bằng lăng, hoa mai, đào,… Hướng Tây Bắc là hướng Càn, cây cối là Mộc tinh, nên trồng cây to sẽ bảo vệ chủ nhân của ngôi nhà.

  • Hướng Nam và Đông Nam thì có gió lành thổi tới (khí tốt) nên trồng cây thấp, nhỏ để đón gió. Có thể trồng một vài cây tùng nhỏ ở hướng Nam, vì đây cũng là hướng tốt và cây trồng vị trí đấy hợp phong thủy.

  • Góc Đông – Nam của ngôi nhà thuộc cung Tài Lộc và mang hành Mộc, sự phát triển của cây đại diện cho sự dồi dào sinh khí, mang lại may mắn, tài lộc. Bạn có thể trồng các loài cây họ cam, giúp mang lại sự thịnh vượng, sung túc.

Thiết kế sân vườn với tiểu cảnh Mộc - Sơn - Thủy

Để tạo nên không gian sân vườn sinh động, một trong những cách bố trí cây cảnh trong sân vườn đó là làm tiểu cảnh. Các bạn nên thiết kế tiểu cảnh có cây cối, vài hòn đá cuội hoặc những tảng đá, kết hợp với mặt nước bình lặng (nuôi thêm cá cảnh) hoặc là vòi nước, thác nước nhân tạo. Quy tắc thiết kế tiểu cảnh là “tọa sơn hướng thủy” tức nhìn sông (nước) hướng núi (non bộ).

Tiểu cảnh sân vườn nên được bố trí bên hông phía trước căn nhà ở, cũng có thể đặt ngay chính giữa khu vườn, nhưng cần tránh chắn lối đi. Nhiều gia đình bố trí tiểu cảnh đằng sau ngôi nhà để nghỉ ngơi và thư giãn tại đó. Thêm một mẹo nhỏ tinh tế là đặt bên cạnh tiểu cảnh chiếc xích đu hoặc bàn đá, bàn gỗ ngồi thưởng trà đọc sách.

Các công trình tiểu cảnh sân vườn có thể nằm dưới bóng của những cây xanh lớn, tuy nhiên, cần đảm bảo đầy đủ ánh sáng, hoặc chọn cây cảnh ưa bóng râm để trang trí. Nếu không gian có thác nước hoặc mặt nước, sự phản chiếu của ánh mặt trời hoặc mặt trăng vào buổi tối sẽ là điểm nhấn cho công trình thêm nổi bật. Nếu không ngần ngại đầu tư thì vài chiếc đèn trang trí, dây điện nháy vào ban đêm sẽ là ý tưởng hay ho để tạo nên không gian lãng mạn.

Những lưu ý về bố trí cây cảnh trong vườn nhà 

  • Bố trí cây cảnh sân vườn gọn gàng, đẹp mắt: Đối với sân vườn là nơi gắn liền với không gian nhà ở, cây cảnh cần được bố trí hợp lí, khoa học, thẩm mĩ, đảm bảo các yếu tố về sinh thái, giúp cây trồng phát triển tốt, mang lại sức sống, vượng khí cho ngôi nhà. Tránh việc bố trí cây cảnh sân vườn quá rậm rạp, vừa ảnh hưởng đến phong thủy sân vườn, vừa tạo điều kiện cho các loài bò sát nguy hiểm như rắn, rết,… sinh sống, phát triển, chúng sẽ ảnh hưởng đến sự an toàn của các thành viên trong gia đình.

  • Bố trí cây cảnh sân vườn không che khuất nhà: Bố trí cây cảnh sân vườn tuyệt đối nên tránh việc cây quá to, um tùm, che khuất không gian nhà. Đây là điều cấm kị trong phong thủy sân vườn, cũng là sự khoa học trong thiết kế sân vườn. Cây quá cao, tán quá sum xuê sẽ che khuất nhà, chắn gió, ánh sáng mặt trời, làm không gian nhà trở nên âm u, tối tăm, theo đó các luồng khí lưu thông sẽ bị cản trở, dễ tích tụ khí âm, vượng khí cũng khó luân chuyển vào nhà, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của gia chủ.

 Đây là toàn bộ những gì nhà Bonsai tìm hiểu và đúc kết được về Cách bố trí cây cảnh trong vườn nhà hợp phong thủy. Nhà Bonsai rất mong bài viết sẽ giúp ích cho quý khách, chúc quý khách có một sân vườn như ý muốn, mang đến tài lộc, sức khỏe, bình an.

Chia sẻ:
facebook